Cách giảm triệu chứng bệnh tự miễn bằng acid béo

Bệnh tự miễn chưa xác định được nguyên nhân

Tìm hiểu về bệnh tự miễn và liệu pháp điều trị an toàn

Yoga – “Vũ khí” chống lại các bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn: Nhóm bệnh gây tử vong hàng đầu

Những thông tin thú vị về bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn xuất hiện khi hệ miễn dịch tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh của cơ thể, theo Hội Các bệnh liên quan đến tự miễn dịch (Hoa Kỳ). Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh tự miễn cho đến nay vẫn chưa xác định được rõ ràng.

Acid béo chuỗi ngắn như dầu thực vật, dầu cá, giúp giảm triệu chứng bệnh tự miễn

Có hai loại acid béo: Chuỗi dài và chuỗi ngắn có vai trò cấu tạo nên các tế bào thần kinh (bao myelin dẫn truyền thần kinh), sản xuất và lưu trữ năng lượng, hình thành các màng tế bào. Acid béo chuỗi dài như mỡ động vật, có khả năng đông đặc ở nhiệt độ trong phòng. Acid béo chuỗi ngắn là acid béo thực vật như dầu hạt lanh, dầu đậu nành…

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Alexander, Đại học Friedrich và Đại học Ruhr của Đức đã so sánh các chế độ ăn uống sử dụng các loại acid béo khác nhau trên những con chuột bị mắc bệnh tự miễn. Họ phát hiện, những con chuột ăn chuỗi acid béo kéo dài có nguy cơ kích hoạt các tế bào T của hệ miễn dịch để tấn công các tế bào lành mà nó cho là nguy hiểm, khiến bệnh tự miễn bùng phát.

Nguyên tắc trong điều trị bệnh tự miễn là sử dụng thuốc để ức chế miễn dịch, không cho nó tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể và các nhà khoa học Đức đã nhận thấy chuỗi acid béo ngắn đáp ứng được nguyên tắc này. Khi xem xét nguyên nhân, các acid béo ngắn đã điều tiết sự tăng trưởng của các tế bào T, giúp hệ miễn dịch luôn trong trạng thái ổn định.

“Hầu hết các liệu pháp miễn dịch để trị bệnh tự miễn đều được chấp nhận để chặn lại các thành phần gây viêm – vũ khí chiến đấu của hệ miễn dịch”, Ralf Linker – tác giả nghiên cứu từ Đại học Friedrich Alexander.

Là một trong số ít những nghiên cứu thành công về bệnh tự miễn, các nhà khoa học hy vọng đây sẽ là liệu pháp an toàn hơn so với sử dụng thuốc, hiệu quả đối với các bệnh nhân tự miễn trong tương lai.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp